Những kinh nghiệm hữu ích khi chọn máy phát điện cho gia đình:


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy phát điện với nhiều công suất khác nhau. Vậy làm sao để chọn cho gia đình mình được một chiếc máy ưng ý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm mua máy phát điện trong gia đình.

Công suất máy phát điện như thế nào là phù hợp?

Trước khi mua máy phát điện gia đình, người tiêu dùng nên thống kê các thiết bị dự tính sẽ sử dụng khi mất điện là bao nhiêu loại để có thể tính toán được công suất tiêu thụ tổng.

Từ đó, có thể lựa chọn được thiết bị phát điện có công suất phù hợp nhằm tránh tình trạng quá tải, chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện.

Theo kinh nghiệm cho thấy để tăng tuổi thọ và độ bến cho máy phát điện, người tiêu dùng nên mua máy phát điện có công suất cao hơn công suất tiêu thụ trong thực tế từ 10% đến 25%.

 Kết quả hình ảnh cho máy phát điện gia đình

Nếu chỉ sử dụng đèn và quạt hoặc ti vi thì chỉ cần mua loại máy phát điện có công suất vừa và nhỏ từ 2 đến 4 KW. Còn nếu muốn sử dụng thêm điều hòa thì phải mua máy phát điện dân dụng có công suất khoảng 1KW ( có thể sử dụng thêm
các thiết bị khác như nồi cơm) đảm bảo nhu cầu thiết yếu khi mất điện.

Như vậy, sẽ không gây ra tình trạng quá tải điện như nói ở trên thì máy nên có hệ số an toàn khoảng 1.1. Nghĩa là chọn công suất bằng cách nhân công suất tải với hệ số. Máy phát điện bao gồm 2 thông số:

Khi chọn máy chỉ sử dụng đồ gia dụng thiết yếu thì chọn công suất làm việc lâu dài. Còn khi chọn máy theo trường hợp ngoài thiết bị
thiết yếu còn điều hòa, máy bơm thì chọn công suất lớn nhất ( để đảm bảo được dòng mở máy cho phép).

VD: Máy điều hòa 9000BTU có công suất 850W thì chọn máy phát có công suất max khoảng (2.5-3)*850W = 2.2KW – 2.6kW là được.

Cần phải quan tâm đến chỉ số độ ồn để chọn máy:

Ngoài ra máy phát điện còn một thông số quan trọng nữa là độ ồn: nên chọn loại có độ ồn < 70dB. Song điều đó không có nghĩa là bạn phải chọn hàng nhập khẩu đắt tiền. Bạn có thể mua các doàng máy phát điện của  HYUNDAI, ELEMAX, HONDA có linh kiện, vật tư giá thành tốt mà chất lượng đảm bảo. Nếu là hàng chính hãng thì không có chuyện máy dãn nhãn 2,7KW song thực tế chỉ phát được 2,0KW.

Thường thì nhà sản suất sẽ cũng bổ sung thêm về các con số trên máy phát điện. Thông thường máy sẽ ghi là KVA đem nhân với hệ số nữa mới ra KW (hệ số thì luôn luôn bé hơn 1). Trên thị trường hiện nay, ở một số các cửa hàng, bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ họ hay nhập nhèm KVA và KW, trong khi đồ dùng chỉ tính W hay KW.

Ví dụ: công suất tải tính toán được là: 150KVA. Công suất cần trang bị là: 150KVA x 1.1 = 165KVA. Tùy theo tình trạng máy cũ hay mới,
chạy tốt hay không ta có hệ số an toàn từ 1.1 – 1.25.

Kết quả hình ảnh cho máy phát điện gia đình 


Hơn nữa, trên thực tế người sử dụng không nên chọn máy phát điện gia đình có công suất quá cao bởi giá thành sẽ quá cao. Máy chạy non tải cũng làm tăng tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ. Cho nên, muốn máy chạy êm, tiếng ồn nhỏ, không có khói, nên chọn máy dùng động cơ 4 thì chạy xăng.
Máy phát điện dùng động cơ 2 thì có tiếng nổ to hơn và có khói nhiều hơn khi khởi động máy. Ngoài ra, các loại máy phát điện dân dụng không chính hãng thường tự in số KVA hay KW lớn hơn công suất thực. Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường thậm chí còn dãn nhãn trên thân máy gấp 1,5 lần thực tế.
Cho nên, kinh nghiệm ở đây là người tiêu dùng nên mua máy nhỏ vừa đủ chạy những đồ dân dụng thiết yêu nhất     nên hạn chế chạy điều hòa vì lý do kinh tế và tiếng ồn.

Không mua các loại máy giá rẻ trôi nổi trên thị trường

Kết quả hình ảnh cho máy phát điện gia đình

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy phát điện không có nguồn gốc rõ ràng đang được quảng cáo và bán tràn lan khắp mọi nơi. Cho nên, người tiêu dùng không nên ham của rẻ mà mua những chiếc máy không có nguồn gốc, giấy bảo hành rõ ràng.

Những chiếc máy này khi sử dụng sẽ không đảm bảo độ an toàn cho các thiết bị điện trong gia đình bạn,máy còn có thể rất ăn xăng. Vậy nên tính ra chi phí lúc đầu có thể rất rẻ nhưng sau lại thành rất đắt.
Nếu khả năng tài chính cho phép, bạn nên chọn các loại máy dân dụng của những hãng có tên tuổi trên thị trường như : ELEMAX, HONDA. Còn nếu tài chính của bạn ở mức độ vừa phải bạn nên sử dụng các dòng như HYUNDAI , KAMA. Những loại máy phát điện này lúc đầu có thể đắt một tý nhưng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng và tránh được những chi phí phát sinh không đáng có.

Nếu tài chính của bạn khá eo hẹp thì nên chọn mua máy kích điện từ điện ắc quy thành điện 220V. Hàng này cũng nhiều loại có loại vừa, có loại rẻ cũng có loại đắt. Có thể, loại kích điện tốt giá cũng không rẻ tuy nhiên chi phí vận hành chắc chắn sẽ thấp hơn máy phát điện chạy bằng dầu nếu được bảo trì ắc-quy đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản suất.
Hình ảnh có liên quan 
Người tiêu dùng cũng nên tính công suất của máy phát. Cách tính công suất máy phát như sau: Công suất sử dụng = Công suất máy phát *Hệ số công suất = 0,8. Bạn không nên tin tưởng cái mác 0,95 in trên máy phát- vì đó chỉ là hệ số công suất lý tưởng khi máy phát điện dân dụng chạy với tải thuận điện trở( bóng đèn, máy sưởi…). Trên thực tế, hệ số công suất nhỏ hơn nhiều do các tải ở gia đình là tải điện cảm.

Công suất sử dụng có nghĩa là công suất của tất cả các thiết bị chạy đồng thời tại cùng một thời điểm. Có nghĩa là công suất của máy phát sẽ bằng công suất sử dụng trên hệ ng suất luôn luôn chia cho công suất máy phát. Lưu ý: Công suất máy phát điện phải lớn hơn công suất sử dụng không bao giờ bằng hoặc nhỏ hơn sẽ gây quá tải cho máy. Như đã nói ở trên, nếu muốn an toàn thì công suất máy phải tính dư thêm 1,2 lần nữa.
Đặt máy phát điện phải được ở vị trí thoáng mát, không ẩm ướt. Không được đặt máy trong nhà khi vận hành nhằm tránh gây ngộ độc khí thải cho người sử dụng.

Lắp máy phát điện như thế nào cho đúng?


Ngoài ra, khi lắp đặt máy phát điện dân dụng nên nối trực tiếp các thiết bị cần sử dụng vào với nguồn điện. Như vậy, có thể giảm tải sử dụng bị hao phí và tránh được hiện tượng quá tải trong quá trình sử dụng. Đồng thời khi lắp đặt, nhất thiết phải lắp thêm cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) nhằm tránh cho máy bị “xông điện” khi điện lưới đột ngột có trở lại.

Khi sử dụng máy phát điện cần lưu ý những gì?

 Kết quả hình ảnh cho máy phát điện gia đình
Máy phát điện chạy bằng những chất dễ gây cháy nổ như xăng và dầu thì cần phải cẩn trọng rất nhiều vấn đề. Không chỉ những lưu ý về tiêu hao nhiên liệu mà còn về độ an toàn khi sử dụng chúng.  Cho nên, người tiêu dùng cần quan tâm đến xuất xứ của chúng từ đầu dến. Thông thường máy phát điện chạy bằng xăng và dầu diesel chủ yếu sản xuất lắp ráp trong nước, ngoài ra còn có máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Giá bán tùy vào thương hiệu và công suất mà bạn muốn dùng. Chẳng hạn: Goldsun 3,4 - 10,8 triệu đồng/chiếc, Elemax Nhật Bản 19,5 - 55,3 triệu đồng/chiếc, Sanda 4,7 - 13,5 triệu đồng/chiếc, Honda 7,4 - 84,6, Hyundai 6,2 - 18,4 triệu đồng/chiếc, Kama 4,5 - 11,5 triệu đồng/chiếc…Để tăng tuổi thọ và độ bền cho máy phát điện, người mua nên chọn mua máy có công suất cao hơn công suất tiêu thụ thực tế từ 10% - 25%.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý một số điểm khác nữa khi mua máy phát điện dân dụng như: Nên chọn mua những máy có cống suất hoạt động liên tục dài trong nhiều giờ vì thời gian mất điện ở nước ta phải kéo dài từ nửa ngày đến một ngày. Một vấn đề nữa cũng rất phải cần trọng chính là máy phát điện có tiếng ồn rất lớn gây ảnh hưởng tới trẻ nhỏ và hàng xóm. Cho nên, nếu ở khu vực đông dân cư bạn nên chọn các loại máy khắc phục được tình trạng này để mua sử dụng. Khi vận hành máy cần tránh những chỗ ẩm ướt và phải đặt ở vị trí thoáng có nhiều không khí. Như vậy sẽ tránh được tình trạng máy bị chập điện dẫn đến cháy nổ trong quá trình sử dụng. Một điều nữa cần lưu ý là không để máy phát điện trong nhà tránh tình trạng ngộ độc khí thải gây hôn mê. chế người nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.
 Như đã nói ở trên, khi chọn máy phát điện dân dụng cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ không ham đồ rẻ đồ kém chất lượng. Khi mua máy phát điện cho thang máy cần xác định được thông số kỹ thuật rõ ràng để có thể chọn được loại máy phù hợp.

Khi lắp đặt máy, nên nối các thiết bị cần sử dụng trực tiếp với nguồn điện của máy phát. Vì như vậy, có thể hạn chế được lượng tải sử dụng không vượt quá công suất của máy, tránh hiện tượng bị quá tải dẫn đến cháy đầu phát điện. Đồng thời, nhất thiết phải lắp thêm cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS), tránh cho máy bị “xông điện” khi điện lưới có trở lại đột ngột.

Với những kinh nghiệm mà bài viết này mang lại hi vọng bạn có thể chọn được một chiếc máy phù hợp với tài chính cũng như công suất sử dụng điện của gia đình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự khác nhau giữa máy phát điện và tổ máy phát điện

4 Kinh nghiệm cách chọn và kiểm tra máy phát điện cũ cực kì đơn giản